ในกระบวนการออกแบบฐานข้อมูลนั้นจะมีหลักการบางอย่างเป็นแนวทางในการดำเนินการ
หลักการแรกคือข้อมูลซ้ำ (หรือที่เรียกว่าข้อมูลซ้ำซ้อน) ไม่ใช่สิ่งที่ดี
เนื่องจากเปลืองพื้นที่และอาจทำให้มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นรวมถึงเกิดความไม่สอดคล้องกัน
หลักการที่สองคือความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ
ถ้าฐานข้อมูลของคุณมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง รายงานต่างๆ
ที่ดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลจะมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามไปด้วย
ส่งผลให้การตัดสินใจต่างๆ
ที่คุณได้กระทำโดยยึดตามรายงานเหล่านั้นจะไม่ถูกต้องด้วยเช่นกัน
ดังนั้น การออกแบบฐานข้อมูลที่ดีคือ
· แบ่งข้อมูลของคุณลงในตารางต่างๆ
ตามหัวเรื่องเพื่อลดการซ้ำซ้อนกันของข้อมูล
· ใส่ข้อมูลที่จำเป็นลงใน Access เพื่อรวมข้อมูลในตารางต่างๆ เข้าด้วยกันตามต้องการ
· ช่วยสนับสนุนและรับประกันความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลของคุณ
· ตอบสนองต่อความต้องการในการประมวลผลข้อมูลและการรายงานของคุณ
กระบวนการออกแบบ
กระบวนการออกแบบประกอบด้วยขั้นตอนต่อไปนี้
·กำหนดวัตถุประสงค์ของฐานข้อมูลของคุณ
การทำเช่นนี้จะเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับขั้นตอนในขั้นต่อๆ
ไป
·ค้นหาและจัดระเบียบข้อมูลที่ต้องการ
รวบรวมข้อมูลทุกชนิดที่คุณอาจต้องการบันทึกลงในฐานข้อมูล
เช่น ชื่อผลิตภัณฑ์และหมายเลขใบสั่งซื้อ
·แบ่งข้อมูลลงในตารางต่างๆ
แบ่งรายการข้อมูลของคุณออกเป็นกลุ่มหรือหัวเรื่องหลักๆ
เช่น ผลิตภัณฑ์ หรือใบสั่งซื้อ จากนั้นแต่ละหัวเรื่องจะถูกนำมาทำเป็นตาราง
·เปลี่ยนรายการของข้อมูลให้เป็นคอลัมน์ต่างๆ
ตัดสินใจว่าคุณต้องการเก็บข้อมูลอะไรในตารางแต่ละตาราง
รายการแต่ละรายการจะกลายเป็นเขตข้อมูล และแสดงเป็นคอลัมน์ในตาราง ตัวอย่างเช่น
ตารางพนักงานอาจมีเขตข้อมูลเช่น นามสกุลและวันที่จ้างงาน
·ระบุคีย์หลัก
เลือกคีย์หลักของตารางแต่ละตาราง
คีย์หลักคือคอลัมน์ที่ใช้เพื่อระบุแต่ละแถวแบบไม่ซ้ำกัน ตัวอย่างเช่น
หมายเลขผลิตภัณฑ์ หรือ ID ใบสั่งซื้อ
·กำหนดความสัมพันธ์ของตาราง
ดูที่ตารางแต่ละตารางแล้วพิจารณาว่าข้อมูลในตารางหนึ่งสัมพันธ์กับข้อมูลในตารางอื่นๆ
อย่างไร ให้เพิ่มเขตข้อมูลลงในตารางหรือสร้างตารางใหม่เพื่อระบุความสัมพันธ์ต่างๆ
ให้ชัดเจนตามต้องการ
·การปรับการออกแบบให้ดียิ่งขึ้น
วิเคราะห์การออกแบบของคุณเพื่อหาข้อผิดพลาด
สร้างตารางแล้วเพิ่มระเบียนข้อมูลตัวอย่างสองสามระเบียน
ให้ดูว่าคุณจะได้รับผลลัพธ์ที่คุณต้องการจากตารางของคุณหรือไม่
ปรับเปลี่ยนการออกแบบตามต้องการ
·การใช้กฎ Normalization
ใช้กฎ Normalization ข้อมูลเพื่อดูว่าตารางของคุณมีโครงสร้างที่ถูกต้องหรือไม่
ปรับเปลี่ยนการออกแบบได้ถ้าจำเป็น
ที่มา : http://office.microsoft.com/th-th/access-help/HA001224247.aspx#BMgood
ที่มา : http://office.microsoft.com/th-th/access-help/HA001224247.aspx#BMgood
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น